Chúa Giêsu sinh năm bao nhiêu là câu hỏi rất nhiều giáo dân Công giáo trên toàn thế giới đặt ra. Có thể mọi người vẫn cho rằng Chúa Giêsu đã sinh vào khoảng giữa năm 1 trước Công Nguyên và năm 1 sau Công Nguyên, tức là khoảng năm 6-7 trước Công Nguyên. Tuy nhiên, các bằng chứng từ Kinh Thánh và các tư liệu của các Giáo hội có sự khác biệt trong việc này.
Chúa Giêsu sinh năm bao nhiêu?
Chắc chắn không phải năm 0 (zero). Dựa vào bằng chứng, Chúa Giêsu cũng không sinh vào năm 1. Điều này khá bất ngờ vì chúng ta thường quen với việc sử dụng số 0 trong các tính toán, nhưng trong việc đếm năm thì không có khái niệm của năm 0.
Hãy nghĩ về việc dự đoán ngày sinh của một đứa trẻ. Năm đầu tiên trước khi đứa trẻ sinh ra, được gọi là năm 1 sau Công Nguyên (SCN), và năm đầu tiên sau khi đứa trẻ sinh ra cũng là năm 1 (sinh nhật đầu tiên). Nếu đứa trẻ đó là Chúa, thì năm đó sẽ là năm đầu tiên của Chúa, tức là SCN. Do đó, không có năm 0 nằm giữa năm 1 trước Công Nguyên và năm 1 sau Công Nguyên.
Vậy thì Chúa Giêsu ra đời năm nào?
Năm thứ nhất (TCN)
Người được ghi nhận là người đầu tiên tính năm Chúa Giêsu sinh ra là tu sĩ Dionysius Exiguus, thường được gọi là Dennis, sống vào thế kỷ VI. Ông cho rằng Chúa Giêsu sinh vào năm 1 trước Công Nguyên (TCN). Mặc dù khá phức tạp, nhưng chúng ta có thể coi điều này là đơn giản. Tuy nhiên, ngày nay, đa số người tin rằng thời điểm này là quá muộn, và có bằng chứng cho thấy sự kiện này có thể diễn ra sớm hơn vài năm.
Năm thứ 6-7 (TCN)
Nếu tính toán ít hơn một thế kỷ, hầu hết những người nghiên cứu cho rằng Chúa Giêsu sinh vào khoảng năm 6-7 trước Công Nguyên (TCN). Lý do cho điều này là vì Chúa Giêsu được cho là sinh vào cuối triều đại của vua Hêrốt Lớn, và vua này được biết đến đã qua đời vào năm 4 TCN.
Hơn nữa, các nhà thông thái ghi nhận việc họ thấy một ngôi sao lạ xuất hiện ở phía Đông từ khoảng hai năm trước khi họ đến Jerusalem, nơi họ gặp vua Hêrốt. Nếu chúng ta lùi lại hai năm từ năm 4 TCN, chúng ta sẽ có năm 6 TCN. Nếu chúng ta lùi lại thêm một năm nữa, giả sử vua Hêrốt không qua đời ngay sau khi họ đến Jerusalem, chúng ta sẽ có năm 7 TCN. Do đó, kết quả là năm 6 hoặc 7 TCN. Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh là việc xác định rằng vua Hêrốt đã qua đời vào năm 4 TCN. Vì vậy, có hai cách hiểu cho tình hình này.
Năm thứ 3-4 (TCN)
Có bằng chứng cho thấy vua Hêrốt qua đời vào năm 1 trước Công Nguyên (TCN). Vì vậy, nếu chúng ta lùi lại hai năm, chúng ta sẽ có năm 3 TCN. Lùi lại thêm một năm, chúng ta sẽ có năm 4 TCN. Do đó, thời gian này rơi vào khoảng năm 3-4 TCN. Mặc dù có lý do để tin vào điều này, nhưng vẫn còn một số vấn đề.
Các bằng chứng khác, bao gồm cả những gì được ghi trong Kinh Thánh, cho thấy rằng sự kiện có thể đã diễn ra sớm hơn một chút. Một cách để hiểu vấn đề là thông qua việc ngôi sao lạ được nhìn thấy ở phía Đông vào thời điểm sinh của Chúa Giêsu, và được ghi nhận là đã xuất hiện hai năm trước khi những thông thái tới Belem.
Vấn đề đầu tiên với cách hiểu “có vấn đề” là việc ngôi sao có thể liên quan đến một điểm khác trong cuộc đời của Chúa Giêsu, chẳng hạn như một sự kiện quan trọng trong đời Ngài. Nếu điều này xảy ra, chúng ta cần điều chỉnh lại thời gian để phù hợp với sự kiện đó.
Vấn đề thứ hai là Thánh Matthew không nói rằng ngôi sao xuất hiện hai năm trước. Thay vào đó, ông mô tả vua Hêrốt đã giết tất cả các bé trai dưới hai tuổi ở Belem, phù hợp với thời gian ông gặp các nhà thông thái. Điều này chỉ cho chúng ta một ước lượng. Vua Hêrốt chắc chắn muốn giết Chúa Giêsu, nhưng ông đã bị lừa.
Điều quan trọng là Chúa Giêsu ít nhất đã gần hai tuổi, nhưng có thể còn nhỏ hơn. Một khả năng là vua Hêrốt có thể đã nghe về việc ngôi sao xuất hiện một năm trước và quyết định giết các bé trai dưới hai tuổi để đảm bảo. Sự thật là, người xưa thường sử dụng một cách tính thời gian một cách linh hoạt, nên “hai năm” có thể ý chỉ “một năm và một phần của năm thứ hai”. Vì vậy, có thể là hai năm trước hoặc ít hơn.
Năm thứ 2-3 (TCN)
Thời gian có thể được xác định bắt đầu từ năm vua Hêrốt qua đời, tức là năm 1 trước Công Nguyên (TCN). Kết hợp với các yếu tố trên, khi lùi lại một năm, chúng ta có năm 2 TCN. Nếu chúng ta lùi thêm một năm nữa để phù hợp với việc vua Hêrốt không qua đời ngay lập tức, chúng ta có năm 3 TCN. Do đó, khoảng thời gian giữa năm 2-3 TCN là hợp lý, dựa trên những gì Thánh Matthêu ghi trong Phúc Âm.
Có bằng chứng khác để hỗ trợ cho điều này, cả trong và ngoài Kinh Thánh. Mặc dù Thánh Luca cung cấp một số gợi ý về thời gian Chúa Giêsu sinh ra, thông tin vẫn còn thiếu sót. Ngày tháng ghi chép theo lệnh của Augustus cũng gây tranh cãi, với mức độ phức tạp không dễ giải thích. Tuy nhiên, có những điểm đáng chú ý. Ví dụ, Thánh Luca nói rằng sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả bắt đầu vào “năm thứ 15 của triều đại của Tiberius Caesar” (Lc 3:1).
Tiberius trở thành hoàng đế sau khi Augustus qua đời vào tháng 8 năm 14 TCN. Tuy nhiên, các sử gia La Mã (như Tacitus, Suetonius,…) thường bắt đầu tính triều đại của một hoàng đế từ ngày 1 tháng 1 sau khi họ lên ngôi.
Theo cách tính đó, năm thứ 15 của hoàng đế Tiberius Caesar sẽ phù hợp với năm 29 TCN. Lưu ý rằng, năm thứ 15 là khoảng thời gian giữa năm thứ 14 và năm thứ 15. Tương tự, năm đầu tiên của một đứa trẻ là khoảng thời gian giữa ngày sinh và sinh nhật lần đầu tiên. Sứ vụ của Chúa Giêsu bắt đầu sau khi Thánh Gioan Tẩy Giả bắt đầu sứ mạng, nhưng không kéo dài quá lâu. Có thể chỉ vài tuần hoặc vài tháng.
Do đó, sứ mạng của Chúa Giêsu có thể bắt đầu vào năm 29 TCN. Điều này quan trọng vì Thánh Luca cung cấp thêm một gợi ý: Ngài nói rằng Chúa Giêsu “khoảng 30 tuổi” khi Ngài bắt đầu sứ mạng (Lc 3:23). Vậy nếu là năm 29 TCN và điều này trở lại 30 tuổi, thì chính xác phải không? Có thể nghĩ là năm 1 TCN, nhưng cần nhớ không có năm 0, vì vậy năm 2 TCN, hoặc thậm chí cuối năm 3 TCN. Nếu Thánh Luca tính triều đại của hoàng đế Tiberius từ khi ông trở thành hoàng đế chứ không phải từ ngày 1 tháng 1. Vì vậy, năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN là ước tính hợp lý.
Tuy nhiên, đây chỉ là ước tính vì Chúa Giêsu có thể đã ít hơn hoặc nhiều hơn 30 tuổi. Để so sánh, hãy lưu ý rằng khi Thánh Luca nói về tuổi của con gái Giai-rô, Ngài nói rằng “khoảng 12 tuổi” (Lc 8:42). Vì vậy, Thánh Luca có thể muốn chính xác hơn. Khi Thánh Luca nói rằng Chúa Giêsu “khoảng 30 tuổi”, có thể ý của Ngài là “khoảng” nhỏ hơn như vậy.
Xem thêm: Giải mã những giấc mơ thấy Chúa Giêsu
Các giáo phụ
Có một sự đồng nhất đáng kinh ngạc trong các nguồn của Kitô giáo thời sơ khai về năm sinh của Chúa Giêsu. Dưới đây là một bảng liệt kê của các nguồn này, như được trích trong cuốn Handbook of Biblical Chronology (Sổ tay Biên niên sử Kinh Thánh, trang 291) của Jack Finegan, với các niên đại được đề xuất từ các nguồn khác nhau:
- Alogoi: Năm 4 TCN hoặc năm 9 SCN
- Cassiodorus Senator: Năm 3 TCN
- Thánh Irênê thành Lyon: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Thánh Clement thành Alexandria: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Tertullian thành Carthage: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Julius Africanus: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Thánh Hippolytus thành Rôma: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Hippolytus thành Thebes: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Origen thành Alexandria: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Eusebius thành Caesarea: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Epiphanius thành Salamis: Năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN
- Orosius: Năm 2 TCN
- Dionysius Exiguus: Năm 1 TCN
- Thời kỷ niên năm 354: Năm 1 SCN
Dựa trên các thông tin này, rất có thể Chúa Giêsu đã sinh vào năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN. Thánh Irênê thành Lyon, Clement thành Alexandria, Tertullian, Julius Africanus và Hippolytus thành Rôma đã viết vào cuối thế kỷ 1 hoặc đầu thế kỷ 2. Khi cẩn thận đọc Phúc Âm theo Thánh Matthêu, Thánh Luca và các tư liệu của các Giáo phụ, chúng ta có thể kết luận rằng Chúa Giêsu giáng sinh vào năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN.
Những câu hỏi về Chúa Giêsu sinh năm mấy?
Tại sao Giáo hội lại chọn mừng lễ Phục sinh vào ngày Chúa nhật mà không chọn lễ Giáng sinh vào ngày Chúa nhật để thuận tiện hơn? Điều này giúp các tín hữu có thể dễ dàng tham dự Thánh lễ, bởi khi lễ trùng vào ngày Chúa nhật, họ sẽ có thời gian nghỉ ngơi, trong khi nếu lễ diễn ra vào ngày 25 tháng 12, một ngày trong tuần, họ có thể phải đi làm hoặc đi học. Liệu có thể dời lễ Giáng sinh sang ngày Chúa nhật không?
Về nguyên tắc, tôi nghĩ rằng Giáo hội có thể thực hiện điều này. Ví dụ, ngày Chúa nhật hiện nay, các tín hữu ở Việt Nam cử hành lễ Hiển linh, trong khi tại Vatican và Italia, lễ này được mừng vào ngày 6 tháng 1. Vì đây là một lễ trọng trong tuần, lịch phụng vụ có thể dời lên ngày Chúa nhật tại những nơi mà ngày 6 tháng 1 không phải là ngày nghỉ lễ dân sự.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ngày lễ Hiển linh trong Giáo hội La-tinh là ngày kính nhớ việc Chúa Hiển linh cho Dân ngoại, hay còn được gọi là lễ Ba Vua, khi các vua tới thờ lạy Chúa; trong khi đối với các Giáo hội Đông phương, đó là ngày mừng Chúa giáng sinh. Điều này phản ánh sự đa dạng văn hóa và tín ngưỡng trong Giáo hội, và có thể gây ra một số khó khăn trong việc xê dịch lễ Giáng sinh sang ngày Chúa nhật tại một số nơi.
Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy? Chúa Giêsu có sinh ra vào ngày 25 tháng 12 hay là ngày 6 tháng Giêng?
Các tài liệu trong Tân Ước không cung cấp cho chúng ta một thông tin chính xác về ngày, tháng, và năm sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta cũng không biết Chúa sinh vào ngày nào trong tuần. Điều này tạo ra một sự khác biệt giữa sự kiện Giáng sinh và sự kiện Phục sinh. Sự kiện Phục sinh diễn ra vào ngày Chúa nhật. Các bản kinh thánh đều nói đến “sau ngày sáp thứ bảy, ngày đầu tiên trong tuần” (Mt 28,1; Mc 16,1-2; Lc 24,1; Ga 20,1).
Vì vậy, từ thời của các tông đồ, các tín hữu đã mừng lễ Phục sinh hàng năm vào dịp Lễ Vượt qua của người Do Thái, và cũng hàng tuần vào “ngày đầu tiên” được gọi là ngày Chúa nhật (ngày của Chúa), một ngày mà nhiều dân tộc châu Âu gọi là ngày của mặt trời: “dies solis” trong tiếng Latinh, “Sunday” trong tiếng Anh và Đức. Tuy nhiên, không có bất kỳ thông tin nào về ngày Chúa sinh ra.
Trong những thế kỷ đầu tiên, các Kitô hữu mừng lễ Giáng sinh để biết Chúa sinh năm bao nhiêu?
Một điều gây ngạc nhiên đối với các sử gia là trong các thế kỷ đầu tiên, các Kitô hữu không tổ chức lễ Chúa Giáng sinh. Thay vào đó, lễ quan trọng nhất là lễ Phục sinh, mà các Kitô hữu mừng theo lịch người Do Thái, dựa trên ngày trăng tròn của tháng Nisan, điều này thường xảy ra vào mùa xuân. Trong 3 thế kỷ đầu của Kitô giáo, không có sự đề cập đến lễ Giáng sinh trong lịch phụng vụ. Cho đến cuối thế kỷ thứ ba, mới có vài nơi bắt đầu tổ chức lễ kỷ niệm Chúa ra đời.
Họ tổ chức lễ vào ngày nào?
Điều này là một chủ đề thú vị và gây tò mò cho các sử gia, vì mỗi nơi lại tổ chức lễ vào một ngày khác nhau. Tất nhiên, các sử gia phải tìm hiểu dựa trên cơ sở nào mà các tín hữu đã quyết định ngày kỷ niệm. Ông Clêmentê ở Alexandria (Ai Cập) kể lại rằng khoảng năm 200, có người đã bắt đầu tính toán ngày Chúa sinh ra và quyết định là ngày 25 tháng Pachon vào năm 28 của triều đại của Hoàng đế Augustô (Stromata I, XXXI, 145,6).
Theo lịch hiện tại, ngày này là ngày 20 tháng 5, năm thứ 4 trước Công nguyên. Một tác phẩm khác, De pascha computus, trước đây được cho là của thánh Cyprianô, giám mục Carthage (Bắc Phi), người bị tử đạo vào năm 248, tuyên bố một cách trọng thể rằng Chúa Giêsu giáng sinh vào ngày 28 tháng 3, vào ngày thứ 4 trong tuần. Lý do cho sự khẳng định này có lẽ không dựa trên bằng chứng lịch sử mà là do lý thuyết thần học. Chúa Giêsu được so sánh như mặt trời công chính (cụm từ lấy từ sứ vụ của Malachi 3,20). Sách Sáng Thế đề cập đến việc mặt trời được tạo ra vào ngày thứ 4. Do đó, việc đặt lễ Giáng sinh vào ngày thứ 4 được coi là hợp lý từ góc độ tâm linh.
Tại sao lại chọn ngày Chúa sinh vào tháng 3 thay vì tháng 12 như hiện nay?
Thật khó để biết được lý do chính xác, vì người xưa không áp dụng lý luận dựa trên các dữ kiện quan sát khoa học như chúng ta ngày nay, mà thay vào đó dựa vào truyền thống dân gian hoặc truyền thuyết. Các học giả chỉ có thể đưa ra các giả thuyết. Một giả thuyết cho rằng người thượng cổ đã ấn định ngày sáng tạo thế giới là ngày 25 tháng 3. Vì vậy, việc đặt ngày Giáng sinh gần ngày đó có thể là để nhấn mạnh rằng sự kiện Giáng sinh của Chúa là một sự khởi đầu mới.
Một giả thuyết khác là các tín hữu tổ chức lễ Vượt qua vào đầu mùa Xuân, tức là vào ngày 25 tháng 3. Do đó, họ cũng có thể muốn kỷ niệm lễ Giáng sinh vào ngày 25 tháng 3, với niềm tin rằng Chúa chết vào cùng một ngày trong năm: ngày sinh và ngày chết trùng với nhau. Tuy nhiên, thay vì tổ chức lễ vào Chúa nhật, họ chọn ngày thứ Tư để tránh sự trùng lặp với lễ Phục sinh vào Chúa nhật.
Khi nào lễ Giáng sinh được chuyển từ tháng Ba sang tháng Chạp?
Câu chuyện không đơn giản như bạn nghĩ. Trong các Giáo hội Đông phương, lễ Giáng sinh thường được tổ chức vào tháng giêng thay vì tháng Chạp. Có thể nói rằng việc này có tính cổ điển hơn, bởi vì nguồn gốc của lễ Giáng sinh bắt đầu từ các vùng Đông phương, đặc biệt là Palestin, quê hương của Chúa Giêsu. Vào cuối thế kỷ IV, tại Jerusalem, lễ Giáng sinh được tổ chức vào ngày 6 tháng giêng.
Nhưng lý do cho ngày này là hoàn toàn dựa trên lý thuyết thần học, không phải lịch sử. Theo thánh Ephrem, ngày lễ Giáng sinh được xác định là 13 ngày sau ngày Đông chí, mà ngày Đông chí được xác định là ngày 24 tháng 12. Bằng cách cộng thêm 13 ngày, chúng ta có ngày 6 tháng giêng. Và tại sao lại chọn số 13? Thánh Ephrem giải thích rằng đó là để tôn vinh Chúa Giêsu như mặt trời đánh tan bóng tối, cùng với 12 tông đồ của Ngài.
Nhưng mà ngày 6 tháng 1 được gọi là lễ Hiển linh chứ đâu phải là lễ Chúa giáng sinh đâu?
So sánh lịch phụng vụ của các giáo phái cho thấy rằng nội dung của lễ Hiển Linh rất đa dạng. Trong lịch phụng vụ của Giáo Hội La Mã, sự tập trung trước đây thường là vào việc Ba Vua tới thờ lạy Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, các văn bản lễ cho thấy ba sự kiện Hiển Linh: Chúa Hiện Thân trước các nhà thông thái phương Đông; Chúa Hiện Thân khi tiếp nhận phép rửa tại sông Jordan; và Chúa Hiện Thân tại đám cưới ở Cana. Trong lịch phụng vụ của các Giáo Hội Đông phương, ngoài ba sự kiện trên, họ còn mừng cả sự kiện Chúa Giáng Sinh. Nói cách khác, họ không có một ngày lễ riêng vào ngày 25 tháng 12, mà thay vào đó họ tổ chức tất cả vào ngày 6 tháng 1.
Tại sao lại chọn ngày 25 tháng 12 để mừng lễ Chúa Giáng Sinh?
Đến nay, hầu hết các sử gia đồng tình rằng việc đặt lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 phản ánh một quan điểm thần học, chứ không phải là một quyết định dựa trên cơ sở lịch sử. Ở Rome, từ năm 274, lễ kính Mặt trời (Sol Invictus) đã được tổ chức vào ngày đông chí. Khi Giáo hội Rôma được tự do tôn giáo, họ chọn ngày 25 tháng 12 để tổ chức lễ Chúa Giáng Sinh, biểu tượng cho sự soi sáng của Chúa. Có chứng tích cho thấy rằng từ năm 336, lịch phụng vụ đã ghi nhận ngày 25 tháng 12 là lễ Giáng Sinh. Ban đầu, đó chỉ là một lễ địa phương của Giáo hội Rôma, nhưng dần dần lan ra Bắc Phi. Đến cuối thế kỷ IV, nhiều khu vực trong Giáo hội Đông phương cũng mừng lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, như chứng kiến từ các bài giảng của các giáo sĩ như Basiliô vào khoảng năm 375, Grêgôriô Nissa năm 380, và Gioan Kim Khẩu năm 386.
Đặc biệt, trong bài giảng vào ngày 25 tháng 12 năm 386 tại Antioch, thánh Gioan Kim Khẩu giải thích lý do tại sao họ chọn ngày 25 tháng 12 thay vì ngày 6 tháng giêng. Trong Giáo hội của ông, việc này có thể đại diện cho sự bảo thủ và không chấp nhận những thay đổi, đặc biệt là từ phương Tây. Thánh Gioan không nhấn mạnh vào nguồn gốc thần học của lễ Giáng Sinh trong Giáo hội Rôma mà thay vào đó tập trung vào lý do lịch sử. Ông lập luận rằng theo Thánh Luca, thiên sứ Gabriel đã hiện ra cho Zacharias khi ông ta đến đền thờ để làm phép thờ phượng. Điều này xảy ra trong dịp lễ xá tội, Yom Kippur, vào cuối tháng 9. Sau sáu tháng, thiên sứ hiện ra cho Đức Mẹ Maria tại Nazareth, đây là cuối tháng 3. Vì vậy, sau chín tháng (cuối tháng 12), Chúa đã ra đời, làm cho việc mừng lễ Chúa Giáng Sinh vào cuối tháng 12 trở nên hợp lý hơn. Tuy nhiên, vào ngày 6 tháng giêng, ngày này không còn được mừng lễ Giáng Sinh nữa mà chỉ tập trung vào việc kính việc Chúa tỏ mình ra.
Vậy nên, có thể nói rằng ngày lễ Chúa Giáng Sinh hiện nay dựa nhiều vào lý do thần học hơn là dựa vào lý do lịch sử, phải không?
Đúng vậy. Thực tế, chúng ta không có thông tin cụ thể về Chúa Giêsu sinh năm nào?. Không ai biết liệu Ngài sinh vào mùa đông giá lạnh, mùa xuân ấm áp hay mùa hè nóng bức. Lễ Chúa Giáng Sinh, được đặt vào ngày 25 tháng Chạp, có nguồn gốc từ việc thay thế ngày lễ kính thần Mặt Trời của người Rôma.
Tuy nhiên, trong các bài giảng nhân dịp này, thánh Lêô I, Giáo Hoàng cuối thế kỷ V, đã không nhấn mạnh về việc tôn vinh Mặt Trời mà thay vào đó, Ngài khẳng định vai trò của Chúa trong việc chiếu sáng cho nhân loại và mời gọi họ đến với bản tính Thiên Chúa. Dù Chúa đã đến với chúng ta trong sự khiêm tốn và nghèo đói, ánh sáng của Ngài vẫn hiện hữu, chờ đợi những tâm hồn có đức tin.
Tuy nhiên, vào năm 544, tu sĩ Dionysius đã chấp nhận ngày 25 tháng 12 là ngày Chúa Giêsu sinh ra dựa trên lập luận lịch sử. Điều này đã dẫn đến việc ông đặt nền móng cho kỷ nguyên mới, gọi là Công Nguyên hoặc năm thứ nhất của kỷ nguyên Kitô giáo. Đáng tiếc là ông tính sai một số năm, dẫn đến sự lệch lạc khoảng 5-6 năm.
Qua bài viết hi vọng Mỹ Nghệ Sao Việt đã cung cấp một số thông tin quan trọng về sự tích ngày ra đời của Chúa Giêsu, mong những thông tin trên đã tháo gỡ những câu hỏi về Chúa Giêsu sinh năm bao nhiêu cho quý độc giả.
Tham khảo:
101+ mẫu bàn thờ Chúa phòng khách đẹp nhất năm 2024